The Prince and the "Popper"

07 July 2006

I should be finishing "The Prince" by Niccolo Machiavelli but I opted to hit some tiles to tell tales. I have been itching to blog not for anyone else but for myself. Maybe, I just need to talk to ME.

I've been really busy with my Masters classes. Each class has readings and reports due next meeting. Doing all these but mostly worrying how to fit all these tasks into 24 hours drive me crazy. I know I could do so much more by not sleeping but as far as I can remember, humans do need to sleep too, right?
I thought I could mamangka sa dalawang ilog with full-time school and full-time work. Good thing, I don't have a job. Whoa! That ain't good! I need to at least find ways to support myself. Asking money from your parents at 23 is not that easy, knowing that you are well abled to feed yourself. I have been swallowing a lot of pride. I tell you, it doesn't taste good.

Thanks to Madam Tiara for referring me to her tutee as a Spanish tutor! iHola! Soon, I'll also coach students in Bulacan for a Speech Choir competition. Thanks to my American classmate, Mich!

Hope more rakets to come!

exhaled by milbenski at 8:47 PM | 3 comments

3 burp(s):

Blogger Lyn blabbered...

Tama ka. Waaaaaaahhhhhhhhhh!!!!!!!!! Mahirap!!! Mahirap talaga!!!! Mahirap pagsabayin ang acads at work. Nakakarelate ako... Di man ako nagmamasters ngayon, I have 21 units plus field work (ung isang subject ko edsp 141--field experiences in special education) at kelangan naming bunuin ang 100 hours. Sa 7 klase ko ngayon, kelangan kong isingit ang pagbisi-bisita sa mga schools. Sa Molave Youth Home ako nag-oobserve ngayon (for individuals with behavioral problems). Next in line na ang Philippine Institute for the Deaf (PID) which is napakalayo from QC, at susunod na rin ang Headway (school for giftedness naman). As I was saying, andami kong subjects na kelangan kong pasukan kapag MTh. Kapag TF, ganun din. WFStSun nasa work ako. Wednesdays ako "dapat" nag-oobserve sa mga schools according to my prof--e may work nga ako. Minsan I'm giving-out my sked at work which means na mababawasan naman ang sweldo ko. E sa dami ng papers na pinapagawa (computer rental at printing), journals na sinasubmit every week through e-mail pa, ang hirap-hirap ding mag-budget. Ang pwede ko lang tipirin ay pagkain ko. Ung sa transpo din pala, sa green trike na ko sumasakay, hindi na sa red trike, tapos nilalakad ko na lang from the kanto hanggang bahay para mas tipid. Malapit lang naman. Every Friday hindi na ako natutulog (and take this literally--wala akong tulog for 24 hours pag Friday). 6am/7am na ko ng Saturday nakakatulog. At gigising na ko ulet ng 10am/10:30am kase may shift na naman ako ng 1pm-9pm. Siyempre mag-aayos pa ko at ang travel time pa. So pag Saturdays mga 4 hours lang ang tulog ko. Kawawa naman ang mga neurons ko. Nung Tuesday, I was reading a Psychology book kase may quiz kame - na ang topic dapat ay BRAIN pero siguro nasa plano na rin talaga ng Diyos ng mapunta ako sa page na ang topic ay SLEEP with the heading: "Why do humans need sleep?" After reading it, sobrang affected ako. Na-bother ako sa pwedeng magyari sa akin--sa mga neurons ko. Though alam ko na 'to dati pa, iba ang naging impact nung binabasa ko siya. Umiyak pa nga ako sa lib nun e. Bahala na kung sinong mga nakakita sakin. Pero ang hirap kase talaga! How am i gonna make ends meet? At meron pa akong isang prof na akala mo ung subject lang niya ang inaaral mo--parang un lang ang kinukuha mong subject kung mag-demand. Ung readings namin binigay niya kahapon, Friday, 140 something pages plus additional 3 readings na binigay niya 2weeks ago at mag-eexam na kame sa Tuesday. Ni hindi nga niya diniscuss un sa class e. Umabsent na nga ako ngayon sa work. Aside from this kase, meron pa kong 3 papers na kelangang isubmit sa Monday. Dapat kong matapos lahat ngayon dahil wala na kong ibang panahon. Kelangan ko nang pumasok sa work bukas. Kumusta naman? Naaawa na ko sa sarili ko!

Pasensiya na napahaba.. Na-carried away ako...kala ko nagsusulat ako ng entry ko. Nasa ibang blog pala ako.

Nyways, kung may extra raket kayong nalalaman jan, inform niyo naman ako. Balak ko ng magpachange ng sked sa work dahil kung di ako titigil sa mga pinag-gagagawa ko ngayon ay baka mapadali na ang pamamalagi ko sa dito sa mundo.

On second thought, ang sabi, "God is able to do immeasurably more than all we ever ask or imagine." Pero sabi din, "The body is the temple of the Holy Spirit, so we should take care of it". At sabi din, "God works beyond human understanding." At meron din, "God respects the laws of nature." Pano ko ngayon pagsasamasamahin ang lahat ng ito to decide what's the best thing to do?
I think, it's best to be still and know that He is God. (Psalm 46:10) Knowing that He's in control of everything, I shall not fret. Everything will be in the right places in due time.

Salamat sa space. Hehe. Ü

1:59 PM

 
Blogger milbenski blabbered...

Ayus! Mas mahaba pa sa post ko ah! Hehe

6:25 PM

 
Blogger Lyn blabbered...

pasensiya na... kala nga kase entry ko to... hehe!

3:34 PM

 

Post a Comment

<< Home